วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่3


การบันทึกครั้งที่ 3 / วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.

เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
          อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนชื่อตนเองและนำไปแปะหน้าห้องเรียน จากกิจกรรมนี้เด็กสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้  เช่น จากจำนวนเด็กทั้งหมด 21 คน  มาเรียน 18 คน จะเหลือเด็กที่ไม่มาเรียนอยู่ 3 คน เด็กจะได้เรียนรู้การลบการบวกเพิ่มจำนวน ในทุกๆวัน  จำนวนของเด็กในการมาและไม่มาโรงเรียนจะมีโอกาสเท่ากันหรือไม่เท่ากันก็ได้ จึงทำให้เด็กได้เรียนรู้ว่าจากจำนวนเด็กทั้งหมด 21 คนนั้นสามารถแบ่งเป็น 2 กลุ่มได้โดยจะแบ่งในจำนวนที่เท่ากันหรือจำนวนที่ไม่เท่ากันก็ได้
เด็กจะได้เรียนรู้ทักษะในการนับ , นับและบอกจำนวนได้ , เขียนตัวเลขฮินดูอารบิกได้ , การบวกลบ , การเปรียบเทียบ

จากกิจกรรมข้างต้นใช้วิธีการเรียนการสอนที่ใช้ในชีวิตประจำวันไม่ใช่การตั้งใจที่จะสอนการบวกการลบเลขโดยตรง วิธีการสอนข้างต้นจะทำให้เด็กเกิดประสบการณ์และเกิดกระบวนการเรียนรู้ได้ดีกว่าการตั้งใจสอนโดยตรง


นักศึกษาเลขที่1-3 ออกมานำเสนอ สรุปงาน บทความ วิจัย ตัวอย่างการสอน ที่ตนได้รับผิดชอบ
     เลขที่1 นางสาวสุริยาพร  กลั่นบิดา สรุป บทความคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
     เลขที่2 นางสาวประวีณา  หงสุด สรุป ตัวอย่างการสอน การนับเลขของเด็กปฐมวัยด้วยนิ้วมือ
     เลขที่4 นางสาวปรียา นักทำนา  สรุปบทความคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย



ครูผู้สอนชี้แจงและให้ความรู้เรื่องของสาระมาตรทางการเรียนรู้ทางคณิตศาตร์ของเด็กปฐมวัย
     -จำนวนและการดำเนินการ
     -การวัด
     -เรขาคณิต
     -พีชคณิต
     -การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
     -ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ครูผู้สอนได้สอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย ทั้งหมด6เพลง
     -เพลงสวัสดียามเช้า
     -เพลงสวัสดีคุณครู
     -เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน
     -เพลงเข้าแถว
     -เพลงจัดแถว
     -เพลงซ้าย-ขวา



ครูผู้สอนได้สั่งการบ้านโดยมอบหมายให้นักศึกษาไปศึกษาเกี่ยวกับของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย โดยจับคู่กันคู่ละ1อย่าง รายละเอียด
      -ชื่อของเล่น
      -วิธีการเล่น
      -ประโยชน์ทางคณิตศาสตร์

ทักษะที่ได้
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการนับเลข
-ทักษะการเปรียบเทียบ
-ทักษะการประมวลผล
 การประยุกต์ใช้
-สามารถให้นักเรียนได้ใช้กระบวนการคิดอย่างไม่เป็นทางการกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้
-สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ได้
-สามารถนำแนวทางการเรียนการสอนที่ถูกต้องไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
บรรยากาศในห้องเรียน
-สงบ
-เรียบร้อย
-อากาศดี

ประเมินตนเอง
-นั่งเรียนด้วยความเรียบร้อย แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน
-ทุกคนตั้งใจเรียน และไม่เสียงดัง
ประเมินครูผู้สอน
-แต่งกายสุภาพ มีวิธีการสอนที่ดีมากๆ และสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น