การบันทึกครั้งที่ 3 / วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนชื่อตนเองและนำไปแปะหน้าห้องเรียน จากกิจกรรมนี้เด็กสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้ เช่น จากจำนวนเด็กทั้งหมด 21 คน มาเรียน 18 คน จะเหลือเด็กที่ไม่มาเรียนอยู่ 3 คน เด็กจะได้เรียนรู้การลบการบวกเพิ่มจำนวน ในทุกๆวัน จำนวนของเด็กในการมาและไม่มาโรงเรียนจะมีโอกาสเท่ากันหรือไม่เท่ากันก็ได้ จึงทำให้เด็กได้เรียนรู้ว่าจากจำนวนเด็กทั้งหมด 21 คนนั้นสามารถแบ่งเป็น 2 กลุ่มได้โดยจะแบ่งในจำนวนที่เท่ากันหรือจำนวนที่ไม่เท่ากันก็ได้เด็กจะได้เรียนรู้ทักษะในการนับ , นับและบอกจำนวนได้ , เขียนตัวเลขฮินดูอารบิกได้ , การบวกลบ , การเปรียบเทียบ
จากกิจกรรมข้างต้นใช้วิธีการเรียนการสอนที่ใช้ในชีวิตประจำวันไม่ใช่การตั้งใจที่จะสอนการบวกการลบเลขโดยตรง วิธีการสอนข้างต้นจะทำให้เด็กเกิดประสบการณ์และเกิดกระบวนการเรียนรู้ได้ดีกว่าการตั้งใจสอนโดยตรง
นักศึกษาเลขที่1-3 ออกมานำเสนอ สรุปงาน บทความ วิจัย ตัวอย่างการสอน ที่ตนได้รับผิดชอบ
เลขที่1 นางสาวสุริยาพร กลั่นบิดา สรุป บทความคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
เลขที่2 นางสาวประวีณา หงสุด สรุป ตัวอย่างการสอน การนับเลขของเด็กปฐมวัยด้วยนิ้วมือ
เลขที่4 นางสาวปรียา นักทำนา สรุปบทความคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอนชี้แจงและให้ความรู้เรื่องของสาระมาตรทางการเรียนรู้ทางคณิตศาตร์ของเด็กปฐมวัย
-จำนวนและการดำเนินการ
-การวัด
-เรขาคณิต
-พีชคณิต
-การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ครูผู้สอนได้สอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย ทั้งหมด6เพลง
-เพลงสวัสดียามเช้า
-เพลงสวัสดีคุณครู
-เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน
-เพลงเข้าแถว
-เพลงจัดแถว
-เพลงซ้าย-ขวา
ครูผู้สอนได้สั่งการบ้านโดยมอบหมายให้นักศึกษาไปศึกษาเกี่ยวกับของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย โดยจับคู่กันคู่ละ1อย่าง รายละเอียด
-ชื่อของเล่น
-วิธีการเล่น
-ประโยชน์ทางคณิตศาสตร์
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการนับเลข
-ทักษะการเปรียบเทียบ
-ทักษะการประมวลผล
การประยุกต์ใช้
-สามารถให้นักเรียนได้ใช้กระบวนการคิดอย่างไม่เป็นทางการกับกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้
-สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ได้
-สามารถนำแนวทางการเรียนการสอนที่ถูกต้องไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
บรรยากาศในห้องเรียน
-สงบ
-เรียบร้อย
-อากาศดี
ประเมินตนเอง
-นั่งเรียนด้วยความเรียบร้อย แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน
-ทุกคนตั้งใจเรียน และไม่เสียงดัง
ประเมินครูผู้สอน
-แต่งกายสุภาพ มีวิธีการสอนที่ดีมากๆ และสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น