วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่5



การบันทึกครั้งที่ 5 / วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.


            กิจกรรมแรก อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้นักศึกษาวาดตารางที่อาจารย์กำหนดมาให้ จากนั้นอาจารย์ให้แรเงาช่องที่เป็น 2 แถว โดยให้โจทย์ว่า ให้แรเงา 2 ช่องติดกัน รูปแบบไหนก็ได้ให้ได้มากที่สุด โจทย์ต่อมาคือ ให้แรเงาช่องที่มี 3 แถว โดยแรเงา 3 ช่องติดกัน รูปแบบไหนก็ได้ให้ได้มากที่สุด

กิจกรรมที่สอง นำเสนอหน้าชั้นเรียน




(กิจกรรมที่สาม อาจารย์ให้ดูวิดีโอ)
การเรียนการสอนแบบ  Project Approach


ความรู้ที่ได้รับ
         ก่อนจะจัดกิจกรรมหรือประสบการณ์ใดๆ ให้แก่เด็ก ครูจะต้องประเมินพัฒนาการว่าเด็กมีความสามารถ มีศักยภาพมากน้อยเพียงใด และศึกษาทำความเข้าใจวิธีการเรียนรู้ของเด็กแต่ละคน เพื่อจะได้สามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านไปพร้อมๆ กัน และทำให้กิจกรรมนั้น บรรลุวัตถุประสงค์ได
        จากกิจกรรมการแรเงาช่องสี่เหลี่ยมนั้น ทำให้ได้ความรู้ว่า โจทย์ 1 โจทย์ เราสามารถคิดได้หลากหลายรูปแบบ แตกแขนงได้มากมาย และสังเกตได้ว่าเพื่อนแต่ละคนนั้น มีจำนวนการแรเงาที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งเหมือนกับการจัดการเรียนการสอนให้เด็ก เด็กย่อมมีความแตกต่างระหว่างบุคคล ครูต้องเรียนรู้และจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็ก
จากวิดีโอ โทรทัศน์ครู การสอนแบบ Project Approach นั้น ทำให้ความรู้จากผู้มีประสบการณ์และได้เห็นวิธีการจัดการเรียนการสอนว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้การเรียนรู้ของเด็กเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

ทักษะที่ได้รับ
ทักษะการคิดจากโจทย์ปัญหา                     
ทักษะการคิดสร้างสรรค์ หรือการคิดแตกแขนง
ทักษะการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
                        
การนำมาประยุกต์ใช้
จากกิจกรรมวันนี้ ทำให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ คิดอย่างหลากหลายรูปแบบ ซึ่งฝึกให้เรารู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์นั้นๆ ได้
สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้

บรรยากาศในห้องเรียน
การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                       
ประเมินเพื่อน : มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม            
ประเมินอาจารย์ : แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น